Cần làm gì khi “đồng hồ giấc ngủ” bị chệch giờ kéo dài

Nhiều người Việt hiện nay, nhất là thế hệ gen Z sống tại Việt Nam nhưng lại sinh hoạt theo múi giờ của Mỹ. Điều này chủ yếu xuất phát từ thói quen “cú đêm” dẫn tới tình trạng không thể kiểm soát được đồng hồ sinh học giấc ngủ của mình. Vậy, cần làm gì để cải thiện tình trạng này nhanh chóng, dứt điểm. Đáp án sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây.

Rối loạn đồng hồ sinh học
Rối loạn đồng hồ sinh học ở thế hệ trẻ Việt

Chứng rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ là gì?

Rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ hay còn được hiểu là tình trạng mất ngủ kéo dài. Được biết, với một người bình thường một ngày sẽ có 7 đến 8 giờ để ngủ. Trong đó, họ thường thức dậy vào 6h và đi ngủ vào khoảng 10h tối.

Tuy nhiên, với những người mắc phải tình trạng rối loạn giấc ngủ họ thường có nhịp sinh hoạt muộn hơn, có thể là 12h, 1h sáng mới ngủ. Thậm chí, một ngày mới của họ có thể bắt đầu vào 11 hoặc 12h trưa cho đến 3 – 4h sáng hôm sau.

Có thể nói, với những người mắc chứng bệnh lý này, đồng hồ sinh học của họ thường trễ hơn 3 – 5 tiếng so với những người bình thường.

Vấn đề lớn nhất của những người bị rối loạn đồng hồ sinh học liên quan đến việc đi ngủ và thức dậy sao cho đủ giấc là 7 hoặc 8 tiếng mỗi người, nếu không sẽ rất mệt mỏi. Đặc biệt, với những người có giờ làm việc vào 8h thì việc thức dậy đi làm là một hành trình gian nan, vất vả cực kỳ.

Xem thêm: Mất ngủ một đêm tổn hại đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Các triệu chứng thường gặp ở người rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ

Các biểu hiện của chứng rối loạn đồng hồ sinh học khá rõ ràng. Thường thì bạn sẽ gặp những triệu chứng sau đây.

Khó ngủ vào ban đêm: Bạn cảm thấy cực kỳ tỉnh táo vào buổi tối, kể cả khi đồng hồ đã điểm hẹn 1h, 2h sáng bạn vẫn chưa có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, cơ thể lại rất mệt mỏi, bức bối.

Cơ thể mệt mỏi: Nếu bạn ngủ muộn và phải thức dậy sớm thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi, người khác nhìn vào thấy bạn thiếu sức sống.

Không gặp khó khăn trong việc ngủ: Thường rất nhiều người sẽ bị nhầm lẫn giữa mất ngủ với rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ. Tuy nhiên, với người gặp phải bệnh lý này họ lại không gặp vấn đề trong việc ngủ. Thường họ sẽ ngủ đúng khung giờ, đồng hồ sinh học của mình.

Theo Sleep Health Foundation cho biết, việc đồng hồ sinh học hoạt động khác biệt có thể do tác động của một loại hormone tên là melatonin (loại hormones đóng vai trò điều khiển đồng hồ sinh học). Bên cạnh đó, thói quen, công việc và lối sống của một người cũng có thể ảnh hưởng phần nào đến đồng hồ sinh học.

Ví dụ có nhiều người lại làm việc ban đêm như: nhân viên khách sạn, nhân viên hàng không, bảo vệ,…

Các triệu chứng của rồi loạn đồng hồ sinh học
Các triệu chứng của rồi loạn đồng hồ sinh học

Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ?

Việc cải thiện và điều trị tình trạng rối loạn đồng hồ sinh hoạt giấc ngủ sẽ phụ thuộc rất lớn với sự thay đổi lối sống của mỗi người cũng như phối hợp phương pháp điều trị của chuyên gia bác sĩ.

Theo đó, bạn có thể tăng cường quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ như chăn, ga, gối, đệm,… Biết đâu, một sản phẩm chất lượng và êm ái sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ sâu hơn. Đệm Foam là đơn vị uy tín mà bạn nên dành thời gian để tìm hiểu, trải nghiệm.

Xem thêm: Lối sống “cú đêm” và tác hại khôn lường của việc mất ngủ

Các dòng đệm tại đây đều sử dụng chất liệu tự nhiên, đảm bảo những tính năng hiện đại số 1, giúp duy trì, nâng cao chất lượng giấc ngủ, cho bạn một buổi tối trọn vẹn bên gia đình, một buổi sáng tràn đầy năng lượng cho công việc.

Bên cạnh đó, hãy chú trọng đến không gian phòng ngủ, nên vệ sinh thường xuyên để phòng luôn luôn sạch sẽ. Đặc biệt, bạn hãy lên phương án cho khung giờ ngủ, hạn chế cafein, các chất kích thích, thức ăn nhanh,… 

Ngoài ra, liệu pháp ánh sáng cũng được đánh giá là có hiệu quả khả quan, giúp bạn điều chỉnh lại đồng hồ sinh học. Cụ thể, buổi tối đi ngủ bạn có thể sử dụng đèn màu trầm ấm hoặc tắt điện. Tuy nhiên, khi thức dậy hãy bật đèn thật sáng để bạn tỉnh táo hơn.

Thế hệ Z sống giờ Mỹ
Thế hệ Z sống giờ Mỹ

Điều quan trọng hơn hết là bạn cần nghiêm túc tuân thủ, thực hiện những kế hoạch mà mình đưa ra. Hãy đảm bảo mình sẽ lên giường, tắt các thiết bị và nhắm mắt đi ngủ đúng giờ quy định.

Hơn nữa, vào mỗi buổi sáng, khi chuông báo thức reo lên hãy nhanh chóng bật dậy, tự sốc lại tinh thần và vệ sinh cá nhân tức thì thay vì cố gắng ngủ nướng.

Chắc chắn, sau một khoảng thời gian kiên trì tuân thủ các nguyên tắc trên, cơ thể của bạn sẽ dần quen với lối sống mới. Đặc biệt, đồng hồ sinh học cũng từ đó mà được điều chỉnh và trở lại hoạt động theo đúng bản chất của nó.

Từ đấy, mang lại cho bạn như giấc ngủ ngon, một cơ thể khoẻ mạnh và tinh thần thì luôn tràn trề.

Xem thêm các kiến thức về giấc ngủ tại: https://demfoam.com.vn/kien-thuc/