Hiện tượng ngủ mơ là gì? Giải thích chi tiết về ác mộng, bóng đè, nói mớ

Chắc chắn ai trong chúng ta đều có ít nhất một lần là ngủ mơ. Thậm chí, có người hễ nằm xuống là chìm đắm vào các giấc mơ.

Vậy, ngủ mơ là gì? Ác mộng, bóng đè hay hiện tượng nói mớ khi ngủ có phải là điềm báo cho một chuyện sắp xảy ra ở tương lai. Tất cả những điều thú vị liên quan đến giấc mơ sẽ được giải đáp cụ thể ngay trong nội dung sau.

Ngủ mơ là gì?
Ngủ mơ là gì?

Ngủ mơ là gì? Cơ chế dẫn tới giấc mơ không phải ai cũng biết

Ngủ mơ là gì? – Đây được coi là hiện tượng tâm trí của con người trải nghiệm với những tưởng tượng về mặt hình ảnh, âm thành cho đến cảm xúc khi ngủ. Theo một số nghiên cứu chỉ ra, ngủ mơ không chỉ được ghi nhận ở người mà còn xuất hiện ở hầu hết các loài động vật, điển hình là chim và con vật có vú.

Hiện nay, giấc mơ cũng được chia thành hai dạng, giấc mơ bình thường và sáng suốt. Trong đó, giấc mơ bình thường có nghĩa là người mơ không thể điều khiển và nhận thức được những gì đang xảy ra trong giấc mơ.

Thậm chí, người mơ còn không thể nhớ rõ được nội dung mơ sau khi tỉnh giấc. Ngược lại, với những giấc mơ sáng suốt thì chúng ta là có thể điều khiển được giấc và 100% nhớ được nội dung mơ.

Xem thêm: Mất ngủ một đêm tổn hại đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Cơ chế của giấc mơ

Để biết được cơ chế của giấc mơ hay tại sao chúng ta thường mơ thì đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu về chu kỳ của giấc ngủ. Giấc ngủ không chỉ đơn giản là bạn đặt lưng xuống và ngủ liên thông 6 – 8 tiếng rồi tới sáng. Thay vào đó, nó trải qua những giai đoạn khá phức tạp, từ 4 – 6 chu kỳ với thời lượng từ 80 cho đến 90 phút,  từ ru ngủ, ngủ nông cho tới ngủ sâu và REM ( chuyển động mắt nhanh).

Giai đoạn 1 (ru ngủ): Trung bình giai đoạn này sẽ chiến 5 – 8% tổng thời lượng giấc ngủ của bạn. Lúc này cơ thể còn mơ màng nên rất dễ bị đánh thức bởi tác động bên ngoài như ánh sáng, âm thanh,…

Giai đoạn 2 (ngủ nông): Giấc ngủ khá sâu, cơ thể rơi vào trạng thái thư giãn và ít bị đánh thức bởi các tác động bên ngoài. Đặc biệt, chúng có thể chiếm đến 50% thời lượng ngủ của bạn đấy!

Giai đoạn 3 (ngủ sâu): Đây là thời điểm cơ thể khó bị tác động bên ngoài nhất, các sóng não delta xuất hiện. Có thể nói, giai đoạn ngủ sâu cực kỳ quan trọng với cơ thể, giúp sửa chữa những tổn thương, tái tạo cơ thể sau ngày dài làm việc. Được biết, ngủ sâu sẽ chiếm đếm 20% thời lượng giấc ngủ mỗi đêm, tương đương 2, 5- 3 tiếng.

Cơ chế của giấc mơ và các cơn ác mộng
Cơ chế của giấc mơ và các cơn ác mộng

Giai đoạn 4 ( REM): Đây là giai đoạn cuối cùng của giấc ngủ, não tăng hoạt động nhờ đó cơ bắp cũng được thư giãn hoàn toàn. Đồng thời, REM cũng chính là giai đoạn có vai trò quan trọng trong việc xử lý thông tin, phát triển cảm xúc, chiếm khoảng 20% thời gian ngủ.

Thông thời thì giấc mơ hay hiện tượng bóng đè, ngủ mớ của chúng ta hầu hết sẽ xảy trong giai đoạn REM. Bởi đây là giai đoạn não bộ mạnh nhất và có thể kích thích hoạt động tâm trí con người.

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học thần kinh cũng đưa ra lời giải thích cho giấc mơ của con người. Họ cho rằng, giấc mơ có thể tái hiện 1 phần khát khao, mong muốn của cuộc sống đời thực.

Một số khác lại tin rằng, đó chính là thông điệp, là điềm báo cho những gì sắp diễn ra. Có thể nói, đến ngày nay khi học học phát triển cực mạnh nhưng giấc mơ vẫn còn là điều bí ẩn và chưa có được lời giải thích hoàn hảo, chính xác.

Xem thêm: Vệ sinh đệm tại nhà sạch sẽ trong vòng một nốt nhạc

Giấc mơ có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Trong cuộc sống, mỗi người sẽ có một môi trường, hoàn cảnh sống và bộ não khác nhau. Theo đó, tất cả sự khác biệt này cũng sẽ tạo ra những giấc mơ không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mọi giấc mơ đều mang lại những giá trị nhất định, điển hình bạn có thể tham khảo một số lợi ích mà giấc mơ mang lại dưới đây:

Sắp xếp lại bộ nhớ

Có một số giả thuyết cho rằng, giấc mơ chính là nơi giúp bộ não lưu trữ và sắp xếp lại bộ nhớ đồng thời loại bỏ những ký ức, cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, cũng có một số thí nghiệm cho thấy, khi một người vừa tiếp nhận thông tin sau đó đi vào giấc ngủ họ sẽ ghi nhớ thông tin đó lâu hơn so với việc cố gắng ghi nhớ lại thông tin rồi mới đi ngủ.

Xét về mặt sinh lý thì giấc mơ còn có vai trò hỗ trợ điều hoà huyết áp, ổn định quá trình chuyển hoá năng lượng và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Chung quy lại, giấc mơ và những lợi ích về tâm sinh lý vẫn là một đề tài nghiên cứu khoa học chưa được giải đáp.

Ý nghĩa của giấc mơ
Ý nghĩa của giấc mơ

Cảm hứng sáng tạo

Chúng ta chắc hẳn cũng đã từng nghe rất nhiều câu chuyện ghi nhận ý nghĩa của giấc mơ với sự sáng tạo nghệ thuật. Đã có rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn kể về ý nghĩa giấc mơ, nó được coi như niềm cảm hứng giúp họ hoàn thiện công trình sáng tạo.

Điển hình phải kể đến tác phẩm văn học kinh điển của nữ văn sĩ Mary Shelley – “Frankenstein”. Chính giấc mơ đã giúp bà hoàn thiện và tác tạo nên một tác phẩm chân thực, sống động hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng đã từng tìm thấy lời giải cho các công trình khoa học từ chính giấc mơ của mình như Mendeleev – Ông đã hoàn thiện bản tuần hoàn hoá học nhờ vào chính giấc mơ của mình.

Phương pháp trị liệu tâm lý tự nhiên

Ngoài những ý nghĩa trên thì giấc mơ đôi khi còn phản ánh cảm xúc, nỗi lòng sâu kín bên trong mỗi con người. Việc giải mã những luồng thông tin xoay quanh giấc mơ chính là phương pháp để điều trị tâm lý tự nhiên, giúp bạn cân bằng cuộc sống nói chung cũng như cảm xúc nói riêng.

Giải thích chi tiết về ác mộng, bóng đè, nói mớ khi ngủ

Hiện tượng gặp ác mộng khi ngủ

Cũng như cảm xúc, ác mộng cũng được chia làm hai dạng là ác mộng lành và xấu.  Có thể nói, những sự kiện, tình huống hay âm thanh khiếp sợ, đau buồn khi ngủ sẽ ám ảnh rất nhiều đến tâm trí thực tại của mỗi người. Thậm chí, đôi  khi người ngủ có những cảm nhận như thật.

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ gặp ác mộng, nó có thể đến từ tâm lý hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc kích thích thần kinh,…Đây cũng chính là nguyên do khiến những ai bị tỉnh giấc do ác mộng gặp phải triệu chứng như: tim đập mạnh, toát mồ hôi, khó thở, chóng mặt,….

Ngoài những vấn đề liên quan đến tâm lý thì ác mộng còn phản ánh tình trạng sức khoẻ, rối loạn đồng hồ sinh học giấc ngủ. Do đó, nếu tình trạng ác mộng kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Đâu là thời điểm VÀNG để mua đệm trong năm, liệu bạn có biết?

Hiện tượng bóng đè

Sau ác mộng thì nhiều người gặp phải bóng đè. Được biết, đây là hiện tượng chuyển từ trạng thái ngủ sang tỉnh giấc và có thể vẫn có thể nhận thức được nhưng lại không thể nói chuyển và di chuyển. Thậm chí, nhiều trường hợp bị bóng đè miêu tả lại cho biết, họ không thể thở và như có ai đó đè nén lên người, muốn làm hại mình.

Theo khoa học, bóng đè chính là chứng liệt thân khi ngủ và là hiện tượng rối loạn giấc ngủ không thực tại. Theo nguồn thống kê cho biết, có đến 40% dân số từng trải qua bóng đè ít nhất là một lần trong đơn. Được biết, ngoài tạo cảm giác liệt tạm thời thì khi bị bóng đè có gây ra những ảo giác cực kỳ đáng sợ như: Sự xuất hiện của người lạ, ma quỷ,… Đây cũng chính là nguyên do mà bóng đè bị đánh đồng với những hiện tượng mang tính tâm linh.

Theo dân gian thì tình trạng này sẽ xuất hiện ở những người  yếu “bóng vía”. Tuy nhiên, xét về khía cạnh khoa học thì vấn đề này xuất phát từ: Cơ thể kiệt sức, tinh thần suy nhược, rối loạn lưỡng cực hoặc có thể do tác dụng phụ của thuốc,…

Giải thích về các hiện tượng khi mơ

Nói mớ

Nói mớ khi ngủ cũng được coi là một dạng của rối loạn giấc ngủ. Được biết, nguyên nhân chính của hiện tượng này là do hệ thần kinh căng thẳng quá mức, cơ thể bị kiệt kệ.

Thông thường, ngủ mớ xuất hiện trong giai đoạn thứ 2 của giấc ngủ, chính là ngủ nông. Lúc này, não bộ hoạt động mạnh kích thích cơ thể không ngừng cử động và dẫn đến hiện tượng nói mớ, nói những câu lộn xộn, không liên quan đến nhau. Thậm chí, nói không thành tiếng và không nhận thức được mình đang nói gì.

Mộng du khi ngủ

Mộng du hay được gọi là chứng miên hành. Chúng thường xảy ra trong giai đoạn thứ 3 của giấc ngủ. Đa số người bị mộng du sẽ thực hiện các hành vi trong trạng thái cơ thể bị mất ý thức và không nhớ rõ những gì mình đã làm. Thường thì hiện tượng này sẽ tiếp diễn trong thời gian ngắn, từ 1 phút cho đến 30 phút.

Cách cải thiện tình trạng gặp ác mộng triền miên, bóng đè, mộng du hiệu quả

Có thể nói, các hiện tượng như ác mộng, nói mớ, ngủ mơ hoặc bóng đè nếu kéo dài và không được cải thiện nhanh chóng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và tâm sinh lý của mỗi người. Theo đó, để sớm cải thiện, hạn chế các hiện tượng này và có được giấc ngủ ngon thì bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Điều chỉnh tâm lý, duy trì thái độ, tinh thần sống tích cực, lành mạnh.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc an thần nếu chưa có sự chỉ định của chuyên gia, bác sĩ
  • Khi bị bóng đè hãy tập trung vào hơi thở, cố gắng giữ bình tĩnh và tập thở nhẹ nhàng cho đến khi cơ thể được thư giãn ra. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các động tác như co ngón tay, chân, chuyển tư thế nằm, nghiêng cổ,… đây cũng là cách giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bóng đè.
  • Luyện tập thể dục thể thao, hạn chế để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Hãy tìm đến các chuyên gia trị liệu tâm lý nếu tình trạng của bạn kéo dài và không thể cải thiện.
  • Quan tâm đến chất lượng giấc ngủ và đầu tư cho mình những chiếc đệm êm ái, tốt nhất.

Bài viết là toàn bộ thông tin giải đáp về vấn đề ngủ mơ và một số hiện tượng thường gặp phải khi ngủ. Hy vọng, với những kiến thức cung cấp ở trên có thể giúp quý độc giả cải thiện và điều chỉnh được giấc ngủ một cách tốt nhất.