Khung giờ vàng khi ngủ giúp bạn duy trì sức khỏe, sắc đẹp

Giấc ngủ chất lượng có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp ta thư giãn trí óc mà còn vận hành cơ thể một cách trơn tru, đào thải độc tố. Tuy nhiên, không phải ai ngủ đủ 8 tiếng cũng tốt mà nó còn phụ thuộc vào thời điểm ngủ.

Vậy, đâu là khung giờ vàng khi ngủ? Làm thế nào để nâng cao chất lượng giấc ngủ? Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.

Khung giờ vàng khi ngủ là gì?
Khung giờ vàng khi ngủ là gì?

Nguyên tắc ngủ đúng và đủ để khỏe bên trong đẹp bên ngoài

Khung giờ vàng khi ngủ  và thức giấc mỗi ngày

Theo các nghiên cứu khoa học cho biết, thời gian đi ngủ và thức dậy phù hợp sẽ quyết định đến hiệu quả của giấc ngủ. Theo đó, bạn nên:

Thời gian đi ngủ

Đối với giấc ngủ buổi tối: Tốt nhất bạn nên bắt đầu đi ngủ trong khung giờ từ 22h30 cho đến 1h sáng. Bởi, ở khung giờ này cách chuyên gia đánh giá 5 phút tương ứng với 6 tiếng so với những giờ khác.

Xem thêm: Cần Làm Gì Khi “Đồng Hồ Giấc Ngủ” Bị Chệch Giờ Kéo Dài

Đối với giấc ngủ trưa: Ngủ trưa cũng rất quan trọng, giúp cơ thể tái tạo năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả. Do đó, khung giờ tốt nhất để bạn ngủ trưa là 11h đến 13h trưa. Ngoài ra, nếu bạn mất ngủ vào tối hôm trước thì cố gắng sắp xếp thời gian để ngủ thêm vào khung giờ này nhé!

Lưu ý, dù bạn ngủ nhiều đến bao nhiêu nhưng không thể duy trì được giấc ngủ trong khung giờ này đều có thể để lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Thậm chí, nó sẽ trở nên  nghiêm trọng hơn nếu bạn thức đến 3, 4 hoặc 5 giờ sáng mới chịu đi ngủ. 

Thời gian thức giấc

Bên cạnh thời gian đi ngủ thì thời gian thức dậy cũng có vai trò quan trọng không kém. Theo đó, bạn nên:

  • Thức dậy trong khoảng 5 đến 7h sáng mỗi ngày
  • Tốt nhất là 6h sáng mỗi ngày

Những khung giờ này được đánh giá tốt bởi lúc này sự vật khá yên tĩnh, không khí cũng trong lành nhất. Nhờ đó, bạn có thể ‘nạp năng lượng” cho trí não lẫn thể chất, tinh thần bằng cách vận động, đọc sách, nghe nhạc,… Tất cả đều giúp bạn có một ngày mới đầy năng lượng, tràn trề sức sống.

Xem thêm: Tips Giúp Bạn Tỉnh Táo Nhanh Chóng Sau Khi Thức Giấc

Một số nguyên tắc đặc biệt của khung giờ vàng khi ngủ bạn nên biết

Ngoài nắm rõ được thời gian ngủ và thức dậy thì những nguyên tắc đặc biệt về giấc ngủ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm động lực cho việc duy trì một giấc ngủ lành mạnh đấy nhé!

Nguyên tắc ngủ từ 21h tới 23h

Nhiều người cho rằng, ngủ vào khung giờ này là quá sớm tuy nhiên từ 9 cho đến 11h tối lại là khung giờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi, trong 3h này có 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động mạnh nhất. Từ đó, làm đả thông đến nhiều kinh mạch của cơ thể, điển hình là:

  • Thượng tiêu hay còn hiểu là các cơ quan như thực quản, tim,lưỡi, phổi.
  • Trung tiêu hay còn được hiểu là dạ dày
  • Hạ tiêu chính là bộ phận thận, bàng quang, ruột non, ruột già.

Chính vì vậy, nếu bạn duy trì giấc ngủ trong các khung giờ vàng khi ngủ  này sẽ giúp các kinh mạch được nuôi dưỡng và phát triển tốt nhất. Đặc biệt, đối với phụ nữ thì ngủ từ 21h – 23h giúp lưu giữ tuổi xuân, hạn chế tình trạng lão hóa sớm.

Một số nguyên tắc đặc biệt của khung giờ vàng khi ngủ bạn nên biết
Một số nguyên tắc đặc biệt của khung giờ vàng khi ngủ bạn nên biết

Khung giờ vàng khi ngủ từ 23h – 03h sáng

Trong khoảng 23h cho đến 3h sáng hôm sau là thời điểm gan hoạt động nhiều nhất để bài tiết cặn bã, những chất thừa của cơ thể. Theo đó, lúc này cơ thể rất cần được nghỉ ngơi, không hoạt động và tốt nhất là cơ thể trong giấc ngủ sâu.

Một điều lưu ý thêm, đây cũng là thời điểm gan tiết vào máu, sản sinh huyết dịch tươi mới. Do vậy, những ai đi ngủ đúng khung giờ này sẽ có thần thái tươi trẻ, cơ thể khỏe mạnh, sống thọ mà không lo sợ các bệnh về gan và sỏi, mật.

Ngược lại, nếu bạn có thói quen thức khuya thì làn da thường vàng sạm, cơ thể mệt mỏi, về già dễ mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

Xem thêm: Mất Ngủ Một Đêm Tổn Hại Đến Sức Khỏe Của Bạn Như Thế Nào?

Một số lưu ý để có được giấc ngủ ngon trong khung giờ vàng khi ngủ 

Để có được giấc ngủ chất lượng, đảm bảo sâu giấc trong khung giờ vàng khi ngủ bạn có thể tham khảo và áp dụng một trong số các phương pháp sau:

  • Ngồi thiền: Đơn giản là bạn ngồi xếp bằng, để hai tay chồng chéo lên nhau sau đó dồn tâm trí vào hơi thở để cảm nhận sự tĩnh lặng.
Một số lưu ý để có được giấc ngủ ngon trong khung giờ vàng khi ngủ 
Một số lưu ý để có được giấc ngủ ngon trong khung giờ vàng khi ngủ
  • Thả lỏng cơ thể, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nằm ngửa và thở tự nhiên sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.
  • Nằm nghiêng về hướng bên phải cũng là một trong những tip giúp bạn ngủ ngon.
  • Tạo môi trường ngủ tối ưu bằng cách đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn thoải mái, mát mẻ, yên tĩnh và tối. 
  • Suy nghĩ tích cực, tránh đi ngủ với tâm thế tiêu cực
  • Tập thể dục thường xuyên nhưng không tập thể dục trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ nếu bạn khó ngủ.

Hy vọng những chia sẻ về khung giờ vàng khi ngủ ở trên có thể giúp quý bạn đọc, những người quan tâm sức khỏe có được giải pháp chăm sóc giấc ngủ một cách toàn diện nhất. Từ đó, có được cơ thể khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần.