Mất ngủ một đêm tổn hại đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Nếu bạn đã từng thức khuya hoặc mất ngủ chắc chắn bạn sẽ hiểu được cảm giác uể oải, mệt mỏi và thường xuyên cáu gắt vào buổi sáng hôm sau. Thế nhưng, đây chỉ là những tác động đến tâm lý mà ai cũng có thể nhận ra. 

Về bạn chất, thức 24h liên tục sẽ gây tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Do đó, nếu bạn thuộc trường hợp “cú đêm” thường xuyên thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ bài viết này nhé! Demfoam tin rằng nó sẽ cực kỳ hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe, giấc ngủ của bạn đấy!

Mất ngủ một đêm tổn hại đến sức khỏe của bạn như thế nào
Mất ngủ một đêm tổn hại đến sức khỏe của bạn thế nào?

Mất ngủ liên tục 24 tiếng – Điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể của chúng ta?

Thức khuya nguyên ngày và không dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi có thể dẫn tới những biểu hiện sau:

Chóng mặt: Những cơn chóng mặt xuất hiện liên tục khi bạn đứng lên ngồi xuống.

Cáu bẳn: Thức trắng 24h sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý của bạn, khiến bạn dễ cáu gắt, khó chịu, dù là những vấn đề nhỏ nhặt.

Khó tập trung: Thức nguyên ngày đồng nghĩa với cơ thể hoạt động hết công suất 24/24h, điều này dẫn đến bạn luôn trong tình trạng uể oải, khó tập trung vào công việc.

Xem thêm: Tại sao ngủ nhiều vẫn mệt? Gọi tên 5 “món ăn” cho giấc ngủ chất lượng

Trí nhớ không ổn định: Trường hợp bạn thức khuya liên tục trong thời gian dài có thể làm suy giảm trí nhớ.

Tay chân luống cuống, không thể làm nhiều việc cùng một lúc: Đây cũng là một trong những biểu hiện thường gặp nếu bạn thức 24h

Tăng hàm lượng đường trong máu: Điều này tác động trực tiếp đến sức khoẻ cơ thể của chính bạn.

Tăng các hóc-môn căng thẳng: Khiến cơ thể rơi vào tình trạng stress dù vấn đề không to tác lắm kèm theo các biểu hiện, ngáp ngủ liên tục, đau nhức đầu.

Nhức mỏi cơ bắp: Ngoài những ảnh hưởng ở trên thì thức khuya cũng có thể khiến bạn đau nhức toàn thân, nhất là vùng cơ bắp tay, chân.

Tác hại của mất ngủ
Tác hại của mất ngủ

Nghiêm trọng hơn, việc thiếu ngủ có thể khiến bạn dễ gặp tai nạn khi tham gia giao thông do thiếu tỉnh táo, dễ đưa ra các phán đoán sai lầm, kém linh hoạt trong xử lý tình huống. Thậm chí, tình trạng mệt mỏi còn khiến não rơi vào tình trạng mất sức và tự động dừng hoạt động ở một số khu vực não.

Có thể nói, dù chúng ta cảm thấy mình vẫn đang tỉnh táo nhưng khả năng tập trung và làm việc đều bị suy giảm nếu như bạn đã thức 24h tiếng và không ngủ.

Bên cạnh gây ra những biểu hiện tức thì, việc thức trắng 24h về lâu dài có thể là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm ở người trưởng thành như: cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, căng thẳng, lo âu, các bệnh về tim mạch.

Đối với trẻ em, tuổi vị thành niên thì việc thức khuya quá nhiều sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tiếp thu, học tập, giao tiếp và để lại những ảnh hưởng xấu liên quan đến sự phát triển tâm lý của trẻ em.

Có thể nói, việc cố gắng thức trắng một đêm để hoàn tất những công việc gấp gáp là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống của hầu hết chúng ta. Thế nhưng, bạn hãy cố gắng thu xếp và hạn chế hết mức có thể để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái.

Hạn chế tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ một cách hiệu quả nhất

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tối thiểu một ngày chúng ta cần dành ra 7 tiếng để ngủ, với trẻ em thì thời gian sẽ nhiều hơn một chút. Bên cạnh đảm bảo việc ngủ đủ giấc bạn cũng có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình bằng một số cách đơn giản như sau:

Duy trì thời gian biểu: Hãy tạo riêng cho mình một lịch ngủ cố định vào buổi tối. Theo đó, thực hiện nghiêm túc về thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày, kể cả là cuối tuần bạn cũng nên cố gắng duy trì.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử: Khi xác định đi ngủ, bạn nên tránh xa các thiết bị như điện thoại, tivi, máy tính, tốt nhất là không nên sử dụng trước 2h đi ngủ.

Cách hạn chế mất ngủ
Cách hạn chế mất ngủ

Ánh sáng phòng: Nên để cho phòng ngủ có ánh sáng, nhiệt độ vừa phải, kích thích ngủ nhanh, dễ dàng hơn.

Tránh sử dụng thức uống không lành mạnh: Để có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất thì bạn không nên uống cà phê, rượu, bia trước lúc đi ngủ.

Thư giãn cơ thể: Sau một ngày làm việc vất vả, hãy để đầu óc của bạn được thư giãn bằng cách tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc,…

Xem thêm: Đâu là thời điểm VÀNG để mua đệm trong năm, liệu bạn có biết?

Giữ đệm và gối sạch sẽ: Đây là yếu tố rất quan trọng, quyết định không nhỏ đến quá trình ngủ sâu của bạn.  Đặc biệt, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng đến từ những thương hiệu uy tín.

Tránh ăn sát giờ ngủ: Tuyệt đối không nên ăn vào lúc gần đi ngủ, điều này khiến cơ thể bạn không chuyển hoá kịp thời, tạo cảm giác khó chịu, khó ngủ.

Hy vọng, với những nội dung bài viết chia sẻ có thể giúp quý bạn đọc nắm được những tác hại cho sức khoẻ khi thức trắng đêm. Từ đó, hiểu rõ được tầm quan trọng của giấc ngủ và sớm điều chỉnh, cải thiện để có được sức khoẻ tốt nhất.