Giải đáp chi tiết tình trạng ngủ không sâu giấc là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngủ không sâu giấc cũng là một chứng rối loạn giấc phủ phổ biến khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức giấc. Vậy, ngủ không sâu giấc là dấu hiệu của bệnh gì?

Có nguy hiểm tới sức khỏe không? Làm sao để cải thiện nhanh chóng tình trạng ngủ không sâu giấc.

Ngủ không sâu giấc là dấu hiệu của bệnh gì?
Ngủ không sâu giấc là dấu hiệu của bệnh gì?

Giải đáp chuẩn xác ngủ không sâu giấc là dấu hiệu bệnh gì?

Ngủ không sâu giấc trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng sinh hoạt, công việc mà còn tác động đến sức khỏe mỗi người. Thậm chí, đây còn là những lời cảnh báo cho các bệnh lý nguy hiểm như:

Căng thẳng, cơ thể kiệt kệ

Ngủ không sâu giấc là dấu hiệu cảnh bảo cơ thể bạn bị suy nhược, stress kéo dài. Được biết, sự lo lắng ngoài khiến giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc còn khiến bạn thức trắng cả đêm.

Dấu hiệu bệnh trầm cảm

Đây là bệnh lý liên quan đến thần kinh và tác động trực tiếp đến hoạt động não bộ, bao gồm cả giấc ngủ. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến hơn 50% người mắc chứng trầm cảm có triệu chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc triền miên.

Xem thêm: Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ? Nên Ngủ Nhiều Hay Ngủ Sâu?

Suy giảm trí nhớ

Ngủ không sâu, thức dậy nhiều lần còn là biểu hiện cảnh báo bạn đang gặp phải chứng suy giảm trí nhớ.

Rối loạn tiền đình

Ngủ không sâu giấc, thường thức vào giữa đêm, ngồi dậy khó khăn, trở mình thì cảm giác lao đao, ngủ dậy nhức mỏi,… đều là triệu chứng của  bệnh rối loạn tiền đình giai đoạn cấp tính.

Các nguyên nhân của ngủ không sâu giấc
Các nguyên nhân của ngủ không sâu giấc

Thiểu năng tuần hoàn não

Rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc cũng có thể là triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Bởi, khi mắc phải bệnh lý này, lượng máu lên não sẽ bị duy giảm, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và oxy để nuôi não.

Từ đó, ảnh hưởng đến hoạt động, chứng năng của cơ quan này, kể cả giấc ngủ.

Cảnh báo chứng ngưng thở

Là tình trạng rối loạn hô hấp và nhịp thở khi ngủ. Chính vì thế, có thể khiến người bệnh cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Thông thường chứng ngưng thở sẽ xuất hiện nhiều ở người trung niên.

Bệnh cường giáp

Thường bệnh lý này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và kích thích hoạt động của hệ thần kinh. Do vậy, có thể dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi, run rẩy, lo lắng, tim đập nhanh và gây ra chứng mất ngủ.

Rối loạn cơ xương

Đau xương, thoái hóa cột sống cũng có thể khiến người bệnh rơi vào tình trạng khó ngủ, tỉnh táo và ban đệm. Thậm chí, trường hợp đau cơ xơ hóa còn mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ. Từ đó, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, tăng hormone gây căng thẳng và khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn

Ngủ không sâu có thể do trào ngược dạ dày thực quản

Đa số những người bệnh trào ngược dạ dày thực quản đều gặp chứng ợ nóng. Hơn nữa, có thể gây trào ngược axit khi nằm ngủ. Vì thế, gây rối loạn giấc ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu. Thậm chí, nghiêm trọng hơn là dẫn tới ho và nghẹt thở.

Xem thêm: Hiện Tượng Ngủ Mơ Là Gì?

Muốn cải thiện giấc ngủ không sâu giấc tuyệt đối không bỏ qua 3 lưu ý sau

Nếu bạn mất ngủ liên tục hoặc ngủ không sâu giấc sẽ để lại những tác động tiêu cực về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, để sớm cải thiện vấn để này và có được giấc ngủ trọn đêm thì nhớ thử ngay các giải pháp cải thiện sau nhé!

Lên kế hoạch cho các thói quen lành mạnh

Cách tốt nhất để có chất lượng giấc ngủ tốt, giảm thiểu tình trạng ngủ không sâu giấc thì bạn nên thay đổi các thói quen xấu. Đồng thời, xây dựng và duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe và giấc ngủ, cụ thể bạn có thể tham khảo các giải pháp như:

  • Duy trì đồng hồ sinh học giấc ngủ khoa học, đi ngủ và thức dậy đúng giờ kể cả cuối tuần.
  • Hãy làm một điều gì nho nhỏ như: Đọc sách, nghe nhạc, để giúp cơ thể giãn hơn và có được giấc ngủ sâu.
  • Học cách nói không với các chất có hại cho cơ thể như: rượu, cà phê, đồ ăn nhanh trước bữa tối.
  • Hạn chế sử dụng laptop, điện thoại và những thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Sắp xếp cho mình chút ít thời gian để vận động, luyện tập thể thao vào trước khi đi ngủ.
Lên kế hoạch cho các thói quen lành mạnh
Lên kế hoạch cho các thói quen lành mạnh

Hãy chú ý nhiều hơn đến môi trường ngủ

Không gian phòng ngủ cũng chính là yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy nên, đừng quên ‘đầu tư” cho những vật dụng thiết yếu của phòng ngủ.

  • Loại bỏ các yếu tố “gây nhiễu” và “tút tát” lại không gian, đảm bảo sự thoáng mát, sạch sẽ.
  • Hãy chuẩn bị cho mình chiếc rèm cửa, tránh ánh sáng bên ngoài chiếu vào.
  • Chú ý đến sản phẩm đồng hành cùng giấc ngủ của bạn như: đệm, chăn gối,… Nên chọn mua sản phẩm này từ những thương hiệu uy tín, chất liệu êm ái. Điển hình bạn có thể tham khảo sản phẩm của demxinh.vn.
  • Đảm bảo phòng ngủ luôn mát mẻ để không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hãy chú ý nhiều hơn đến môi trường ngủ

Tìm đến chuyên gia để được tư vấn giải pháp

Nếu bạn đã thực hiện ti tỷ các giải pháp nhưng không thể cải thiện được tình trạng ngủ không sâu giấc thì hãy tìm đến các chuyên gia chăm sóc giấc ngủ để được hỗ trợ. Chắc chắn các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục tình trạng này.

Hy vọng, những giải đáp về tình trạng ngủ không sâu giấc là dấu hiệu của bệnh gì được chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn đọc hiểu được bản chất của vấn đề ngủ không sâu giấc. Từ đó, sớm tìm được giải pháp chăm sóc giấc ngủ toàn diện nhất.