Vì sao nên tắt đèn khi ngủ – 5 tác hại của việc không tắt đèn khi ngủ

Thói quen để đèn sáng khi ngủ của nhiều người tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ, dễ thức giấc, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy nên tắt đèn khi ngủ hay bật đèn, lợi và hại như thế nào?

Cùng Demfoam.com.vn tìm hiểu ngay vấn đề này để tìm được câu trả lời chính xác và tạo lập thói quen tốt khi ngủ.

Lợi ích khi tắt đèn khi ngủ

Cơ thể con người có các chu kỳ sinh học như ngủ, thức giấc, đói và cường độ hoạt động, thay đổi thân nhiệt, thay đổi hooc môn,… được gọi chung là nhịp sinh học nội sinh. Theo đó cơ thể con người phụ thuộc vào mặt trời để khởi động và giữ cho chu kỳ tuần hoàn chính xác trong 24 giờ. Vậy ánh sáng và bóng tối có vai trò quan trọng đối với chu kỳ. 

Vi sao nen tat den khi ngu 2

Bóng tối cần thiết cho cơ thể 

Trong bóng tối thân nhiệt con người giảm đồng thời quá trình trao đổi chất diễn ra chậm cùng hormone melatonin tăng thần tốc (có tác dụng điều tiết giấc ngủ). Khi mặt trời mọc vào buổi sáng, hàm lượng melatonin giảm dần và khiến bạn tỉnh giấc. Vậy nên bóng tối có vai trò quan trọng trong việc mang đến giấc ngủ ngon và chất lượng. 

Có lợi cho sức khỏe 

Cơ thể trong bóng tối có rất nhiều quá trình xảy ra, lúc này mật độ hormone leptin giúp cơn đói nhanh chóng tăng lên. Hocmon càng cao thì tình trạng đói càng giảm, nếu mật độ càng thấp chứng tỏ cơ thể càng đói. Vậy nên khi ngủ trong ánh đèn sáng hoặc thức khuya thì mật độ hormone leptin giảm và khiến bạn gặp tình trạng đói về ban đêm. 

Vi sao nen tat den khi ngu 1

Vài chục năm trở lại gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra các gen điều khiển nhịp sinh học nội sinh cũng kiểm soát toàn bộ hệ thống gen trong cơ thể. Trong đó có mã gen chi phối quá trình trao đổi chất, kiểm soát các phản ứng ADN bị phá hủy, đồng thời điều tiết vòng đời của tế bào và sản xuất hormone. 

Nếu đi ngủ bật đèn sẽ phá hủy các quá trình này và góp phần gây ra các căn bệnh thời hiện đại như: béo phì, sỏi thận, trầm cảm, bệnh mãn tính. 

Tác hại khi bật đèn ngủ

Đèn ngủ tưởng chừng là vật dụng trang trí nội thất vô hại và là trợ thủ đắc lực cho những người sợ bóng tối. Nhưng trên thực tế nó lại có nhiều tác hại đối với chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Khó ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ 

Đi ngủ trong môi trường có ánh sáng khiến cho não bộ của bạn khó ngủ sâu giấc. Lúc này não bộ bị ánh sáng kích thích khiến nó luôn hoạt động liên tục, không có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi hoàn toàn.

Tac hai cua viec de den sang khi ngu

Giấc ngủ không sâu hoặc chập chờn bởi có nhiều dao động não hạn chế bạn đi vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ. Đặc biệt ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. 

Ánh sáng xanh giúp bạn tỉnh táo, tăng tính tập trung và thư giãn tốt vào ban ngày. Tuy nhiên về đêm ánh sáng xanh lại là tác nhân gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Bởi khi có ánh sáng chiếu vào cơ thể, gây ra phản xạ tự nhiên khiến các giác quan trở nên tỉnh táo và cảnh giác cao. 

Khi đó tín hiệu gửi đến não bị sai lệch và khiến não không rơi vào trạng thái nghỉ ngơi mà luôn hoạt động. Vậy nên khi bật đèn sẽ khiến bạn khó ngủ hơn, giấc ngủ không sâu và dễ bị tỉnh giấc. 

Béo phì 

Đây là kết luận của một báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Mỹ trong năm 2019 cho thấy để đèn sáng khi ngủ sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Bởi việc tiếp xúc với ánh sáng chiếu đèn nhân tạo vào ban đêm gây ra tình trạng ức chế hormone melatonin – hormone gây buồn ngủ, do đó nó phá vỡ chu kỳ ngủ của bạn. 

Tac hai cua de den sang khi ngu

Vậy nên ở phòng ngủ có ánh sáng xanh bạn sẽ thấy nhanh đói và cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Lúc đó đồng hồ sinh học bị thay đổi và cơ thể nhận được tín hiệu ánh sáng sẽ làm tăng cảm giác đói khiến bạn có nhu cầu ăn uống nhiều hơn. Các nghiên cứu khác cho thấy bạn ngủ ít thì sẽ nạp nhiều thức ăn hơn vào hôm sau. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến thời gian bữa ăn của bạn và có nhu cầu ăn khuya nhiều hơn. Nhưng nếu bạn thường xuyên thức dậy ăn khuya vì cơn thèm ăn sẽ dẫn đến tính trạng lên cân, thừa cân. 

Theo đó, ánh sáng xanh sẽ kích thích giúp bạn ăn nhiều hơn 26% và giảm lượng tiêu thụ tới 13%. Vậy nên khả năng ăn sẽ tăng lên nhưng tiêu thụ ít đi sẽ gây ra tình trạng tăng cân, béo phì. 

Nguy cơ gặp các bệnh mãn tính 

Nguồn ánh sáng gây ra những cản trở trong giấc ngủ trong thời gian dài khiến bạn bị thiếu ngủ thường xuyên, liên tục. Đây là nguyên khiến nhiều người gặp các bệnh mãn tính như tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp. 

Và theo các chuyên gia y tế, ánh sáng xanh của bóng đèn chiếu vào cơ thể sẽ làm tăng insulin trong cơ thể, không chuyển glucose đến nơi cơ thể cần từ đó làm tăng nguy cơ gặp các bệnh về tiểu đường. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo cuộc thí nghiệm tại Mỹ chứng minh rằng bật đèn ngủ làm tăng 55% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp. Trong đó, phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư nhiều hơn so với nam giới. 

Theo tạp chí Environmental Health Perspectives của Mỹ theo khảo sát từ năm 1989 đến 2013 có 110 nghìn tình nguyện viên tham gia. Và kết quả nhận được cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ lên đến 14%. 

Tăng trầm cảm, lo âu 

Tac hai de den sang khi ngu

Ngủ trong bóng tối giúp cơ thể được thư giãn và thả lỏng, làm giảm tình trạng căng thẳng lo âu. Đặc biệt bóng tối có thể làm tình trạng chứng trầm cảm. Bên cạnh đó khi ngủ trong ánh sáng xanh làm tăng sự căng thẳng, phiền muộn khiến cho chứng trầm cảm trở nên trầm trọng hơn. 

Giải pháp giúp ngủ ngon

Khi bạn đã có thói quen ngủ có ánh sáng đèn ngủ hoặc phòng sáng bởi vì sợ bóng tối hoặc thói quen từ lâu. Lúc này bạn có thể áp dụng các biện pháp khác để có giấc ngủ ngon mà không cần phải tắt đèn hoặc dần thay đổi thói quen với đèn ngủ. Nên sử dụng đèn ngủ có màu sắc trầm ấm, sậm màu và thay cho những bóng đèn led có loại ánh sáng màu xanh hoặc màu trắng. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng rèm, màn che để giảm bớt cường độ ánh sáng. 

Sau đó có thể chuyển hoàn toàn sang tắt đèn ngủ để phòng ngủ chìm sâu trong bóng tối. Bên cạnh đó cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ để cảm thấy dễ ngủ ngon giấc hơn. 

Bên cạnh đó hãy tạo không gian ngủ phù hợp. Bằng cách trang trí phòng ngủ đến việc lựa chọn chăn ga gối đệm phù hợp. Bởi một căn phòng ngủ thoải mái là có không gian hài hòa giữa màu sơn tường độ đạc, nội thất trong phòng ngủ.

Việc chọn lựa chăn ga gối đệm chất lượng góp phần nâng cao chất lượng và điều kiện phù hợp để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Ưu tiên nên chọn đệm chăn ga được làm từ chất liệu thoáng mát, độ thoáng khí cao, thấm hút mồ hôi tốt. 

Để mua được chăn ga gối chất lượng bạn nên tìm mua ở những hệ thống cửa hàng uy tín trong đó Demfoam.com.vn là một trong những gơi ý hoàn hảo, địa chỉ mua sắm tin cậy dành cho bạn. Chúng tôi không chỉ cung cấp các sản phẩm chính hãng chất lượng mà còn mang đến cho bạn giải pháp an toàn cho giấc ngủ. 

Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây giúp bạn hiểu rõ được có nên tắt đèn khi ngủ hay không. Từ đó tạo cho mình thói quen khi ngủ không bật đèn để bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ.